เปรียบเทียบรถยนต์ Mazda2 2011 และ Suzuki Swift 2011 หมัดต่อหมัด

เปรียบเทียบรถยนต์ Mazda2 2011 และ Suzuki Swift 2011

รถประหยัดน้ำมันขนาดเล็กเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี น้องใหม่มาแรงในปี 2011 มีด้วยกัน 2 รุ่นคือ Mazda2 และ Suzuki Swift โดย 2-3 ปีที่ผ่านมารถทั้งสองรุ่นมียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ค่ายรถยนต์แบรนด์ดัง ๆ ต้องกลับมาวางแผนการทำตลาดกันใหม่เลยทีเดียว ซึ่งหลายคนคงอยากจะเห็นสมรรถณะของ Mazda2 และ Suzuki Swift เมื่อเปรียบเทียบกันอย่างละเอียดจุดต่อจุดแล้วรุ่นไหนกันที่แน่ที่ถือว่ามาแรงกว่ากัน

ต้องยอมรับว่าทั้งคู่เป็นมวยตรงรุ่นเป๊ะ การจับมันมาแยกเขี้ยวใส่กันจึงเป็นเรื่องสนุกแน่นอน ซึ่งถ้าให้พูดถึงความเก๋าเกมแล้วฝ่ายแดงอย่าง Suzuki Swift ถือว่าอาบน้ำร้อนมาก่อนจนตัวเปื่อยกับปีเกิดที่เริ่มสตาร์ตอนุกรมที่ 5 ตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งในบ้านเราก็มีนำเข้ามาจำหน่ายเหมือนกันในเวอร์ชั่น CBU สำหรับลูกค้าคลั่งไคล้ความจื๊ดจ๊าดของมันที่วาดลวดลายไว้ในรายการทางฝุ่น ต่าง ๆ ระดับโลก โดยแลกมากับค่าตัวในหลักล้าน (ตอนนี้คงนั่งร้องไห้เสียดายตังค์) เพราะต้องช็อกเมื่อล่าสุด Suzuki เผยโฉม Swift อีกครั้งในช่วงปลายปี 2009 กับราคาที่ถูกลงกว่าครึ่งโดยรุ่น GA ราคา 5.99 แสน และตัวท็อป GL ราคา 6.49 แสนบาท และเป็นเกียร์อัตโนมัติทั้ง 2 รุ่น


ส่วนคู่ปรับหน้าใหม่ Mazda2 ก็ใช้เวลาสร้างกระแสอยู่พักใหญ่จนกระช่อนก่อนตัวเปิดผ้าคลุมอยู่เป็นปีๆ จนลูกค้าหลายรายทนรอไม่ไหวจับเอา Mazda2 บวกเพิ่มไปอีก 1 ถอย Mazda3 ออกมาวิ่งให้เกลื่อนพร้อมแคมเปญที่ยั่วใจแบบสุด ๆ จนมาถึงช่วงต้น 2010 ถึงกับกรี๊ดเมื่อตัวจี๊ดรหัส 2 ออกมาเปิดตัวยั่วน้ำลายหนุ่มสาววัยซนกันซะทีกับภาพลักษณ์ที่โดดเด่นในเรื่อง ความคล่องตัวบนดีไซน์ที่ทันสมัยในราคาน่าลงทุน ซึ่งมาสด้าเองเคาะตัวล่างสุดรุ่น S เกียร์ธรรมดาไว้แค่ 5.35 แสนบาท หรือจะเพิ่มอีกแค่ 3.5 หมื่นเป็นเกียร์อัตโนมัติ แต่ถ้าอยากขับตัวท็อปต้องมี 6.9 แสนจึงเป็นเจ้าของได้


Mazda2 หล่ออินเทรนด์ เจอกับ Swift ที่ดูดีแบบ Retro Style

งานนี้ต่อให้เป็นคณะกรรมการจากกองประกวดไหน ๆ ก็คงชี้ขาดไม่ได้ง่าย ๆ ว่าใครสวยเด่นกว่า เพราะทั้งคู่เล่นมากันคนละแนว คันหนึ่งโฉบเฉี่ยวทันสมัย ส่วนอีกฝ่ายก็โชว์ความคลาสสิกสไตล์ Retro ที่ต้นสังกัดให้ชื่อเส้นสายแบบนี้ว่า Cubical Design ที่สังเกตได้จากโครงหลังคาที่ดูเหลี่ยมชันและกระจกบานใหญ่ ๆ แทบทุกบานให้ทัศนวิสัยได้ชัดเจนรอบทิศทาง ต่างกับ Mazda2 ที่ยกเค้าหน้าตาสายพันธุ์ Zoom มาจากหลาย ๆ รุ่น ทั้ง Mazda3 และ MX-5 ผสมผสานออกมาจนสปอร์ตเตะตา แถมมากับสีเขียว (Spirit Green) ประกอบกับเส้นสายที่โค้งมนให้อารมณ์ที่ลื่นไหลดูสะดุดตากว่า รวมถึงไฟหน้ากับไฟตัดหมอกดีไซน์ทันสมัยรับกับกันชนหน้าที่มีกระจังหน้าขนาด ใหญ่ ซึ่งพอผมหันกลับไปมองที่เจ้า Swift อีกครั้งกับรูปทรงเลขาคณิตที่ดูไม่สะดุดเอาซะเลย แถมล้ออัลลอยของเจ้า Swift ยังใช้ไซซ์ 15 นิ้ว ลายเชยสนิทเมื่อเทียบกับล้อขนาด 16 นิ้ว ที่ดูมีลูกเล่นกว่า ถึงตรงนี้ผมว่าเราข้ามเรื่องดีไซน์ไปเลยดีกว่า เพราะถ้ามองในเรื่องการใช้สอยแล้วทั้งคู่ยังไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบมาก นัก แถมยังมีหลายคนกระซิบบอกผมว่า Swift ดูเผิน ๆ เหมือน Mini อีกต่างหาก แต่ไม่ว่าจะบิลท์กันยังไงผมก็ยังเทใจให้กับ Mazda2 ที่ดูเปรี้ยวเผ็ดจนเข็ดฟันกลบเสน่ห์คลาสสิกของ Swift ไปเกือบหมด

ระบบเกียร์และเครื่องยนต์ของ Mazda2 2011


ส่วนในเรื่องของห้องโดยสารนั้น ทางฝ่าย Swift ดูเหมือนจะมีสิ่งที่เหนือกว่า Mazda2 อยู่บ้าง นั่นคือความกว้างขวางโดยเฉพาะที่เบาะแถวหลังที่นั่งได้สบายกว่าชัดเจนรวมถือ ทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ชัดเจนกว่าเมื่อมองผ่านกระจกบานหน้าที่มีขนาดใหญ่ บวกกับตำแหน่งของเบาะคนขับที่สูงทำให้มีมุมมองที่กว้างและชัดเจนกว่าเมื่อ เทียบกับเบาะนั่งต่ำ ๆ สไตล์สปอร์ตของ Mazda2 ที่เน้นฟิลเรชซิ่งขับสนุกมากกว่าประโยชน์ในการขับขี่จริง ต่างกับประโยชน์ใช้สอยและสิ่งอำนวยสะดวกต่าง ๆ ที่ Mazda2 ไม่ยอมน้อยหน้า Swift แน่นอน เรียกว่าคุณมีผมก็มีได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน กุญแจรีโมตอัจฉริยะแบบ Smart Keyless Entry System พร้อมระบบสตาร์ตเครื่องยนต์แบบปุ่มกดที่ออกแนวทันสมัยกว่าเมื่อเทียบกับ สมาร์ทคีย์ของ Swift ที่ยังต้องใช้ลูกบิดตรงตำแหน่งรูกุญแจเดิมที่คอพวงมาลัยเป็นตัวสตาร์ต เครื่องยนต์ มาถึงระบบความบันเทิงแน่นอนขั้นมาตรฐานจะต้องเป็นเครื่องเล่น CD MP3 ที่ทั้งมีระบบปรับความดังเสียงอัตโนมัติตามความเร็วรถ ALC มาให้ทั้งคู่เป็นไงครับ ยุคนี้สมัยนี้รถราคาไม่ถึงล้านก็มีของเล่นเหล่านี้มาให้ใช้งานจนทำให้พวกรถ แพง ๆ เขาต้องเดือดร้อนไปหาอะไรมาเพิ่มให้ดูสมราคามากขึ้น

ระบบเกียร์และเครื่องยนต์ของ Mazda2 2011


สรุปแล้ว ในส่วนของห้องโดยสารถ้าในเรื่องของความสวยงามและทันสมัยของงานดีไซน์นั้น Mazda2 คงจะกวาดคะแนนตรงนี้ไปตามระเบียบ รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่เลือกใช้ในเกรดที่ใกล้เคียง แต่เมื่อถูกจัดวางในตำแหน่งที่ถูกต้องและสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก Swift ก็ยังตกเป็นรองอยู่ จะมีก็แต่เพียงในเรื่องที่มีผลต่อการขับขี่และความกว้างขวางเท่านั้นที่ Swift ทำได้ดีกว่า Mazda2 ที่ทำให้หลายคนเริ่มรู้สึกว่าเราควรจะตัดสินใจเลือกรถที่อารมณ์หรือที่ เหตุผลกันแน่

เครื่อง 1.5 ลิตรเท่ากัน...แรงม้ากับแรงบิดก็สูสี


แต่ Mazda2 ดูจะเผ็ดร้อนกว่า Swift ที่มาเรื่อย ๆ แต่ต่อเนื่อง

ระหว่างขุมพลัง MZR 1.5 สังกัด Zoom Zoom กับเครื่องยนต์ของ Swift รหัส M15A ซึ่งถ้าเทียบตามสเปกในโบรชัวร์แล้วทั้ง 2 คัน มีความใกล้เคียงกันมาก ตั้งแต่ปริมาตรความจุของกระบอกสูบจนถึงแรงม้าที่เจ้าพริกเขียว Mazda2 มีมากกว่าแค่ 1 ตัว คือ 103 กับ 102 ม้าของ Swift ส่วนแรงบิดก็เช่นกัน Swift ให้แรงบิดสูงสุด 133นิวตัน-เมตร ซึ่งน้อยกว่า Mazda แค่สิว ๆ ที่ 135 นิวตัน-เมตร แต่เมื่อไล่เรียงมาดูกันที่ระบบส่งกำลัง ซึ่งตรงนี้เองทั้ง 2 คันก็จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์แบบเหมือนกัน แถมอัตราทดเกียร์ยังใกล้เคียงยังกับก๊อบปี้กันมา ถ้าเป็นเช่นนี้แล้วพฤติกรรมการขับขี่ของทั้ง 2 คัน คงจะต้องขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่อิเล็กทรอนิกส์คอนโทรลยูนิต (ECU) ว่าค่ายไหนต้องการให้รถของตัวเองมีนิสัยอย่างไรก็จัดตามคอนเซ็ปต์ของรถไปก็ เท่านั้น

หลังจากที่ได้ลองขับทั้งคู่มาตะลุยอยู่กลางสายธารยานยนต์อันคับคั่งย่าน สาทร Mazda2 ขโมยซีนจาก Swift ไปเกือบหมด ทั้งสีแรง ๆ ของตัวรถและรูปร่างที่ทะมัดทะแมงแทรกตัวอยู่บนถนนจนทำให้สายตาหลายคู่ของ หนุ่มสาวออฟฟิศละทิ้ง Swift ให้เลือนหายไปกับรถราที่เบียดเสียดกันเต็ม 4 เลน และเมื่อสัญาณไฟแดงดับลงสีเขียวคือสัญญาณธงกับ Madda2 "ว่าไปเลยน้อง" ไปโชว์ให้เขาเห็นกันว่ามันไม่ได้เผ็ดร้อนแค่หน้าตา Mada2 ใช้วิธีเรียกรอบสูง ๆ และคันเร่งที่ตอบสนองไวเกินไปนิดหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นอาจกะน้ำหนักเท้า ลำบากหน่อย แต่ปรับตัวสักพักก็จะสนุกขึ้นมาเอง Mazda2 สร้างความมันตั้งแต่ออกตัวทิ้ง Swift ให้ค่อย ๆ ตื่นจากการหลับไหลช่วงรถติดแล้วค่อยไต่รอบเครื่องอย่างละเมียดไม่แคร์ใคร "เดี๊ยนจะไปของเดี๊ยนแบบนี้ มีอะไรรึป่าว" ทำให้ Mazda2 ที่สปีดตัวได้ดีในช่วงต้นเข้าเส้นชัยก่อนในระยะ 0-100 กม./ชม. แน่นอนแล้วค่อยให้ Swift ไล่บี้ตามมาทันในช่วง 120 กม./ชม. ขึ้นไปจนตันที่เพดาน Top Speed ในระดับ 165-170 กม./ชม.ทั้งคู่



ความกระฉับกระเฉงตื่นตัวตลอดเวลาของ Mazda2 นั้น สร้างความเร้าใจเวลาขับได้ดีก็จริง แต่ไอ้ตอนที่ต้องวิ่งเข้าปั๊มนี่สิ คงสนุกแน่ถ้ามันซดแบบไม่เกรงใจ เครื่องยนต์ของมาสด้าดูจะทำงานหนักกว่า Swift ที่ไม่เร่งรีบอยู่นิด ๆ ไม่มากมายจนทำให้อัตราสิ้นเปลืองนั้นทิ้งห่างกันซะจนน่าเกียจทั้งคู่จัดอยู่ ในเกณฑ์ที่น่าพอใจในระดับ 11-12 กม./ลิตร

รอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วต่าง ๆ (เกียร์ 4)


(km./h.@ Rpm.) Mazda2 Swift


80 2,200 2,000


90 2,450 2,400


100 2,700 2,800


120 3,100 3,000


140 3,900 3,500


160 4,500 4,000


อัตราเร่งที่ช่วงความเร็วต่าง ๆ


Top Speed (km/h.) 170 165


Consumption (km./l.)


เฉลี่ยรวม 12.21 11.03


Mazda2 พวงมาลัยแม่นกว่า แต่ Swift ก็เกาะถนนได้ดีไม่แพ้กัน

พวงมาลัยที่แม่นยำอัตราทดสั้นโยกเพียงนิดเดียวหัวรถของเจ้าเขียวหัวเป็ด ก็พร้อมส่ายไปมาเพื่อทำเวลาในช่วง Rush Hour ได้ชัดกว่า Swift คันดำเงาที่เสียเปรียบทั้งรูปร่างและการควบคุมอันเชื่องช้า จนผมนึกในใจว่า "เอ...หรือ Swift เขาจะโชว์ทีเด็ดได้แต่ในสนาม" พวงมาลัยแบบปรับน้ำหนักด้วยไฟฟ้าของ Mazda2 ให้ความเฉียบคมในการบังคับทิศทางให้เป็นไปได้ดังใจสร้างความคล่องแคล่วว่อง ไวได้มากกว่า Swift ส่วนระบบกันสะเทือนที่ให้ฟิลกระเด้งนิด ๆ ของ Mazda2 ก็สร้างความมั่นใจทุกพื้นที่สัมผัสของหน้ายางว่าจะอยู่เคียงคู่กับพื้นถนน ได้เต็มร้อยในช่วงความเร็วไม่เกินร้อย แตกต่างจากอารมณ์นุ่มนวลที่ได้จาก Swift ครับ ใช่เมื่อบวกกับพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างกว่าทำให้ Swift ดูเหมาะกับกุลสตรีที่ถูกพับเก็บไว้ในตู้เรียบ ๆ ไม่กระตุ้นอารมณ์ให้ผมอยากตะบันคันเร่งมันต่อสักเท่าไร จนปล่อยให้ Mazda2 เขาโชว์หล่อต่อไปเพียงผู้เดียว


ราคาและสมรรถนะคงยังไม่พอตัดสินมวยคู่นี้ได้


อารมณ์ต่างหากที่จะบอกได้ว่าคันไหนกันแน่ที่อยู่ในใจ

บอกตามตรงว่าในสายตาผม Swift ดูจืดชืดไร้รสชาติ เหมือนกับเหล้าขวดเก่าที่เอามาลดล้างสต็อกแล้วเพิ่มของแถมเข้าไปก็เท่านั้น ต่างกับ Mada2 ที่ เผ็ดเข้าไส้เหมือนต้มยำร้อน ๆ หม้อเล็ก ๆ ตามร้านข้าวต้มรอบดึกซึ่งราคาย่อมเยาแต่ให้รสชาติถึงใจไม่แพ้ภัตตาคาร ซึ่งถ้าลองมามองกันเรื่องราคาที่ตั้งไว้ 5 แสน ปลายทั้งคู่ในรุ่นท็อปสุด เทียบกับความคุ้มค่าต่าง ๆ แล้วทั้งคู่เหมือนกับใช้ทีมการตลาดเดียวกัน ซึ่งมีชั้นเชิงในการวางออพชั่นและราคาที่ไม่สามารถกินกันได้ลง รุ่นท็อป Swift จะถูกกว่า 5 หมื่นแต่ถ้ามองที่รุ่นเกียร์ออโต้ตัวต่ำสุด Mazda2 จะถูกกว่าอยู่ 2 หมื่น ถือว่าไม่ทิ้งกันมาก เช่นเดียวกับสมรรถนะที่สูสีจะต่างกันก็แค่ฟิลลิ่งในบางจุดซึ่งให้อารมณ์ที่ แตกต่างกันเท่านั้น สรุปแล้วถ้าใช้หลักการและเหตุผลเป็นตัวตัดสินผลก็น่าจะออกมาเสมอ งานนี้จึงต้องให้อารมณ์และความรู้สึกเข้ามาเป็นตัวชี้ขาดว่า Mazda2 หรือ Suzuki Swift กันแน่ที่จะได้รับการอนุมัติวงเงินจากคุณได้อย่างเป็นเอกฉันท์

ข้อมูลจาก www.rakcar.com

รายการบล็อกของฉัน