Toyota Etios 2011 รถประหยัดน้ำมันอีโคคาร์ Eco Car จากค่ายโตโยต้า


หลัง จากที่ทางโตโยต้าปล่อยให้ Nissan March และ Honda Brio รถประหยัดน้ำมันราคาถูกได้ทำตลาดไปก่อนหน้า คราวนี้ค่าย Toyota จึงได้ปล่อยรถ Eco Car อีโคคาร์ในชื่อ Toyota Etios หรือ โตโยต้าอิติออส ลงสู่ตลาดบ้างโดยขณะนี้ทำการผลิดและออกจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้วที่ประเทศอินเดียครับ และคาดว่าจะเข้ามาในประเทศไทยปี 2011

การออกมาเปิดตัวในครั้งนี้สร้างความประหลาด ให้เราอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้บริษัทแม่ของโตโยต้า ออกมาประกาศกร้าวว่าจะมีการแนะนำรถต้นทุนต่ำในประเทศไทย เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม แต่จนแล้วจนรอดกลายเป้นเปิดตัว Prius อย่าสายฟ้าฟาด เช่นเดียวกับคู่แข่งที่รีบนำเจ้ารถกลุ่มซับคอมแพ็คมาเปิดตัว



Toyota Etios เป้นรถในกลุ่มซับคอมแฑ็คที่ทางค่ายโตโยต้าพัฒนามันในโครงการ EFC (Entry Level Family Car) ที่มีแนวคิดพุ่งเป้ายังกลุ่มคนวัย 30-45 ปี ให้สามารถเป็นเจ้าของรถที่พร้อมสรรพสำหรับครอบครัว และมีความหรูหราดูภูมิฐาน และความสะดวกสบาย ที่พอเหมาะ

Etios นั้นมาพร้อมกับตัวถัง 4 ประตู แบบซีดานที่มีมิติยาว 4265 มม. กว้าง 1695 มม. และสูง1550 มม. ส่วนระยะฐานล้อนั้นอยู่ที่ 2550 ม.ม. หรือเท่ากับ Toyota Vios ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน


รูปลักษณ์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงเพียงบางจุด จากรถที่เคยนำมาแสดงเมื่อต้นปีที่ผ่านมาอาทิ ล้อแม็กลายใหม่ ไม่มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไปจนถึงการเปลี่ยนสีกระจังหน้าใหม่ ที่ในโฉมจำหน่ายจริงกลับดูดีกว่าเยอะพอสมควรเลย ทีเดียว

ในห้องโดยสารของ toyota etios มา พร้อมความสะดวกสบายพอสมควร โดยโตดยต้าระบุว่า รถรุ่นดังกล่าแม้จะมีขนาดที่ค่อนข้างจะเล็ก แต่ก็มีพื้นที่ในห้องโดยสารค่อนข้างใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับรถขนาดเดียวกันที่ มีจำหน่ายอยู่ของค่าย

คุณลักษณะในห้องโดยสารนั้น รถรุ่นนี้มี ช่องเก็บขวดน้ำ7 จุด และยังมีช่องเก็บของแช่เย็นอีกกว่า 13 ลิตร นี่ไม่นับรวห้องสัมภาระขนาด 595 ลิตร ที่สามารถจุของได้อย่างไม่น่าเชื่อ ถ้าเทียบกับรถยนต์ในรุ่นเดียว




เครื่องต้นกำลังก็มาแปลกๆ เพราะรถรุ่นนี้ได้รับหัวใจพลังแรง 2NR-FE ขุมพลังที่พัฒนาจาก 1 NR-FE ขนาด 1.5 ลิตร มาพร้อม 90 แรงม้า พร้อมระบบแคมคู่ ที่ให้อัตราแรงบิด 13.4 กิโลกรัมเมตร มาพร้อมระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด มีอัตราสิ้นเปลือง 17.4 กิโลเมตรต่อลิตร
ทั้ง นี้ก่อนหน้านี้การระบุว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวจะมีมาลงตลาดในประเทศไทย เราคงต้องรอสัญญาณจากค่ายรถโตโยต้าว่าสรุป จะนำมาขายหรือไม่อย่างไร ส่วนที่เมืองภารตะนั้นจำหน่ายในราคา 469,000 รูปี หรือประมาณ 328,300 บาทเท่านั้น

รายการบล็อกของฉัน