Nissan March DIG-S 2012 นิสสัน มาร์ช ใหม่เปิดตัวแล้วที่อังกฤษ


ค่ายรถยนต์นิสสันได้เปิดตัวรถอีโค่คาร์ Nissan March DIG-S 2012 นิสสัน มาร์ช รุ่นใหม่ล่าสุดในประเทศอังกฤษพร้อมทำตลาดโดยเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้ปรับปรุงเครื่องยนต์เป็นเครื่องซุปเปอร์ชาร์จ ส่วนคำว่า DIG-S ย่อมาจาก Direct Injection Gasoline – Supercharged โดยราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 11,500 ปอนด์ ซึ่งการส่งมอบจะเริ่มมีขึ้นในวันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้ เป็นต้นไป

Nissan Micra หรือ March DIG-S เวอร์ชั่นใหม่นี้ได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกที่งาน Geneva Motor Show เมื่อต้นปี มีขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซินซุปเปอร์ชาร์จ 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ซึ่งทาง Nissan คุยว่าเครื่องยนต์ของ Micra รุ่นนี้ให้สมรรถนะเหมือนกับเครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่แต่กินน้ำมันน้อย เหมือนเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งก็จริงอย่างที่ Nissan อ้าง เพราะอัตราสิ้นเปลืองเชิ้อเพลิงอยู่ที่ 4.09 ลิตร/100 กิโลเมตร ส่วนอัตราการปล่อย CO2 อยู่ที่ 95 กรัม/กิโลเมตร สำหรับรุ่น Visia ซึ่งเป็นรุ่น Base ส่วนรุ่นที่ใหญ่ขึ้นมาอีกอย่าง Acenta และ Tekna มีอัตราสิ้นเปลืองฯและอัตราการคาย CO2 ที่ 4.3 ลิตร/100 กิโลเมตรและ 99 กรัม/กิโลเมตร ตามลำดับ



เครื่องยนต์ DIG-S จะทำงานในแบบ Miller Cycle ซึ่งวาล์วไอดีจะเปิดค้างไว้นานกว่าเดิม รวมถึงการที่มีอัตราบีบอัดอากาศที่สูง โดยมีการทำงานของระบบ Direct Injection ระบบ Variable Timing Control ที่มาพร้อมโหมดประหยัดน้ำมัน ลูกสูบที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ และระบบ Auto Start-Stop ทำให้ Micra DIG-S ประหยัดน้ำมันมากขึ้น จนได้รับการยกเว้นภาษีในการใช้ถนนและจราจรจากรัฐบาลอังกฤษ


Micra หรือ March DIG-S มีราคาสูงกว่า Micra รุ่นที่ไม่มีซุปเปอร์ชาร์จเจอร์อยู่ 1,000 ปอนด์ ขับเคลื่อนผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีด โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 11,500 ปอนด์สำหรับรุ่น Visia ส่วนรุ่น Acenta และ Tekna มีราคาจำหน่ายที่ 12,150 และ 13,650 ปอนด์ ตามลำดับ โดยมีอ็อปชั่นเป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ต้องเพิ่มเงินอีก 1,000 ปอนด์

ขอบคุณข้อมูลจาก Autospinn

รายการบล็อกของฉัน