Mitsubishi iMiEV Sport พร้อมเผยโฉมใน มอเตอร์ เอ็กซ์โป 2010


มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เตรียมส่งรถต้นแบบ ไอมีฟ สปอร์ต รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ร่วมโชว์ในงาน มอเตอร์ เอ็กซโป ครั้งที่ 27 พร้อมโชว์รถรุ่นต่างๆ ครบไลน์ ตั้งเป้ายอดขายตลอดงานทะลุ 1,800 คัน

มร.โนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เผยถึงการเข้าร่วมงาน มหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์ ส เอ็กซ์โป ครั้งที่ 27 ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคมนี้ว่า "ปีนี้ มิตซูบิชิ เตรียมนำรถต้นแบบ ไอมีฟ สปอร์ต ซึ่งนับเป็นสุดยอดเทคโนโลยียนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าจาก มิตซูบิชิ มาโชว์เป็นไฮไลท์ของงาน พร้อมนำยนตรกรรมรุ่นต่างๆ ร่วมโชว์อีกกว่า 20 คัน ครอบคลุมทั้งรถเก๋ง Mitsubishi Lancer EX ที่นอกจากจะมีรุ่นปกติแล้ว ยังมีรุ่นที่ตกแต่งด้วยโทนสีเหลือง-ดำ มาแสดง เพื่อนำเสนอเป็นแนวทางในการตกแต่งรถให้กับลูกค้า รถกระบะ Mitsubishi Triton ก็มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล เบนซิน และ ซีเอ็นจี ส่วน Mitsubishi Pajero Sport, Mitsubishi Space Wagon รวมไปถึง Mitsubishi Lancer 1600 CC. CNG ก็ยังคงมาโชว์ในงานนี้ด้วย ซึ่งจากความหลากหลายของรถรุ่นต่างๆ ประกอบกับข้อเสนอพิเศษที่บริษัทฯ ได้เตรียมมอบให้กับลูกค้า ทำให้เชื่อว่า มิ ตซูบิชิ จะสามารถทำยอดขายในงาน มอเตอร์ส เอ็กซ์โป ได้กว่า 1,800 คัน"


i MiEV Sport
ไฮไลท์ของมิตซู บิชิ รถยนต์พลังไฟฟ้า มลภาวะเท่ากับศูนย์
bai MiEV Sport มาพร้อมการออกแบบภายนอกสไตล์ ฟาสต์แบ็ค ดูปราดเปรียว ตัวถังสีเขียวสว่างประกายมุก เชื่อมโยงกับธรรมชาติ พร้อมส่งประกายเมื่อมีแสงส่องกระทบ ก่อให้เกิดความรู้สึกล้ำสมัย สะท้อนเทคโนโลยีแห่งอนาคต การออกแบบภายในเรียบง่าย ให้ความรู้สึกสบายเสมือนนั่งอยู่ในบ้าน ไฟในห้องโดยสารแบบ LED สีน้ำเงินสะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติ ล้ำสมัย ตกแต่งด้วยวัสดุเมทัลลิก สะท้อนความเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคตได้เป็นอย่างดี

i MiEV Sport วางเครื่องยนต์ไว้ตรงกลางด้านหลัง แบบเดียวกับ Mitsubishi iMiEV ระยะฐานล้อที่กว้างขึ้น ช่วยให้สามารถติดตั้งแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออน ประสิทธิภาพสูงไว้ในส่วนล่างของตัวรถ ส่วนมอเตอร์และอินเวอร์เตอร์ ติดตั้งอยู่ด้านล่างที่ใส่สัมภาระ ซึ่งจากการวางโครงสร้างดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้สามารถกระจายน้ำหนักของตัวรถ ช่วยในการทรงตัวแล้ว ยังมีส่วนช่วยในเรื่องสมรรถนะ และช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร

i MiEV Sport มาพร้อมโครงสร้างตัวถังขึ้นรูปแบบ สเปซ เฟรม ใช้อลูมิเนียมเป็นวัสดุหลัก ทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ การออกแบบโครงสร้างของ i-MiEV ยังสามารถลดแรงกระแทกจากการชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการชนจากด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านข้าง ซึ่งในกรณีที่ชนจากด้านหลัง จะมีชุดอุปกรณ์ไฟฟ้า (EV components) ใต้เบาะหลัง รวมทั้งพื้นรถด้านหลัง ทำหน้าที่ลดแรงกระแทก ช่วยให้ห้องโดยสารสามารถคงรูป และการวางเครื่องยนต์ไว้ตรงกลางด้านหลัง ประกอบกับตัวถังแบบ RISE Body ทำให้ i MiEV Sport ปลอดภัยจากการชนรอบทิศทาง แม้จะเป็นการชนกับรถที่มีขนาด และน้ำหนักที่แตกต่างกันก็ตาม


ระบบขับเคลื่อน S-AWC
i MiEV Sport ขับ เคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแม่เหล็กถาวร 3 ตัว โดยสองตัวแรกติดตั้งภายในล้อคู่หน้า ในขณะที่สองล้อหลัง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยว ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ใน i-MiEV โดยทั้งหมดจะทำงานร่วมกัน ภายใต้การขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ หรือ E-4WD และยังมีการติดตั้งระบบ E-AYC หรือ Electric Active Yaw Control ช่วยในการควบคุมการกระจายแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลัง สู่ล้อหลังซ้าย-ขวา อย่างได้สมดุล สอดคล้องกับสภาพเส้นทางและการขับ

ยิ่งไปกว่านั้นยังมี การติดตั้งระบบ ABS และ ASC ซึ่งควบคุมการขับขี่อย่างอิสระ จึงทำให้เบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในทุกสภาพการขับขี่ พร้อมเสถียรภาพในการขับเคลื่อนสูงสุด


เทคโนโลยีเพื่อสิ่ง แวดล้อม
i MiEV Sport มาพร้อม เทคโนโลยีที่ให้ความประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นเยี่ยม จากการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคารถ ชุดพัดลมกำเนิดพลังงานกำลังไฟฟ้าภายในกระจังหน้า การเปลี่ยนแปลงการทำงานของเบรก ให้สามารถเรียกคืนพลังงานเมื่อรถช้าลง พร้อมการติดตั้งหลอดไฟประหยัดพลังงาน LEDs ทั้งในไฟหลัง และภายในห้องโดยสาร ระบบปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพจากการใช้กระจกดูดซับความร้อน รวมทั้งการใช้ พลาสติก เขียว (Green Plastic) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ มิตซู บิชิ มาใช้เป็นวัสดุตกแต่งภายใน ทำให้ i MiEV Sport ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี ในเรื่องของการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อมูลจำเพาะ
• ความยาวตลอดคัน 3,450 มิลลิเมตร
• ความกว้างตลอดคัน 1,600 มิลลิเมตร
• ความสูง 1,400 มิลลิเมตร
• ระยะฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร
• ระยะห่างระหว่างล้อ (หน้า/หลัง) 1,405/1,405 มิลลิเมตร
• ที่นั่ง 2+2
• มอเตอร์ Permanent magnetic synchronous motors
• ล้อหน้า In-wheel motors
• ล้อหลัง Single motor
• กำลังสูงสุด ล้อหน้า: 20 กิโลวัตต์ (2) ล้อหลัง: 47kW
• แรงบิดสูงสุด ล้อหน้า: 250 นิวตันเมตร (2) ล้อหลัง: 180 นิวตันเมตร
• ความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตร
• ระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้ง การทดสอบแบบ 10-15 Mode 200 กิโลเมตร
• ขนาดยาง 175/40R17

เยี่ยมชมเว็บไซท์ หรือติดตามข่าวสารอื่นๆ ได้ที่ www.mitsubishi-motors.co.th ครับ •

รายการบล็อกของฉัน