เปิดตัว MINI Countryman ทั้งรุ่น Cooper S ALL4 และ MINI Cooper ในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 27 (Motor Expo 2010)


อีก ไม่นานเกินรอ บริษัทมินิ แห่งประเทศไทย ได้ฤกษ์เปิดตัว MINI Countryman มีทั้งรุ่น Cooper S ALL4 และ MINI Cooper ในงาน Motor Expo 2010 หรือมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 27 ที่อิมแพคชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคมนี้

MINI Countryman มาพร้อมคอนเซ็ปต์รถอเนกประสงค์แบบ Crossover มีห้องโดยสารกว้างขวาง ลงตัวด้านประโยชน์ใช้สอย ทั้งยังผสมผสานกับอารมณ์การขับที่สนุกสนานและปราดเปรียวสไตล์ Go-kart feeling ตามแบบฉบับของมินิ


MINI Countryman มาพร้อมประโยชน์ใช้สอยที่ลงตัว โดยไฮไลต์สำคัญอยู่ตรง MINI Connected ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในเมืองไทยที่รถยนต์สามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้

โดย ระบบ MINI Connected สามารถเชื่อมต่อกับโปรแกรม Twitter, Web news และ Web radio ซึ่งทำให้ฟังวิทยุจากประเทศต่างๆทั่วโลก และในอนาคตก็จะมีการเปิดบริการเพิ่มขึ้นในส่วนโปรแกรม Facebook และ Google Local Search ทั้งนี้ ระบบ MINI Connected จะทำงานร่วมกับ iPhone 4 ผ่านระบบเชื่อมต่อสัญญาณ Data GPRS หรือ 3G


MINI Countryman เป็นสมาชิกลำดับที่ 4 ในครอบครัวของมินิ ต่อจากรุ่น Hatchback, Clubman และ Convertible ซึ่งตัวถังแบบ Crossover มีความสูงอยู่ระหว่างรถยนต์แบบซาลูนและรถอเนกประสงค์ SAV Sports Activity Vehicle ในขณะที่ MINI Countryman ยังคงไว้ซึ่งสัดส่วนและรูปลักษณ์ที่เป็นจุดเด่นของมินิในทุกมุมมอง แต่ได้ขยายมิติเพิ่มขึ้นในทุกด้านเช่นกัน โดย MINI Cooper S ALL4 Countryman มีความยาว 4,110 มิลลิเมตร (ยาวกว่ารุ่น MINI Cooper S Clubman 149 มิลลิเมตร) ความกว้าง 1,789 มิลลิเมตร (กว้างกว่ารุ่น Clubman 106 มิลลิเมตร) และความสูง 1,561 มิลลิเมตร (สูงกว่ารุ่น Clubman 129 มิลลิเมตร)


ด้วย คอนเซ็ปต์ Crossover ตำแหน่งนั่งขับของ MINI Countryman จึงถูกยกให้สูงขึ้นกว่าในรุ่นแฮ็ทแบ็ค ซึ่งนอกจากจะทำให้การเข้า-ออกรถเป็นไปได้อย่างสะดวกง่ายดายแล้ว ยังช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ในมุมมองที่สูงและกว้างยิ่งขึ้นด้วย ส่วนที่นั่งด้านหลังก็ได้รับการออกแบบให้ ‘ยืดหยุ่น’ เพื่อความอเนกประสงค์อย่างเต็มที่

เบาะนั่งด้านหลังสามารถเลื่อนเดินหน้า-ถอยหลังได้ถึง 130 มิลลิเมตร อีกทั้งพนักพิงยังสามารถปรับเอนได้ จึงทำให้ MINI Countryman เหมาะสำหรับเดินทางใกล้และไกลสำหรับผู้โดยสารผู้ใหญ่ 4 คนได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งการที่เบาะนั่งด้านหลังสามารถเลื่อนเดินหน้า-ถอยหลังได้นี้ ยังช่วยเพิ่มความจุสัมภาระท้ายรถจาก 350 ลิตรเป็น 450 ลิตร และถ้าต้องการบรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่ พนักพิงเบาะที่นั่งด้านหลังยังสามารถพับให้แบนราบ เพิ่มความจุสัมภาระเป็น 1,170 ลิตรได้อย่างง่ายดาย

MINI Countryman ยังมาพร้อมกับระบบ Center Rail Storage เป็นระบบรางรูปตัว U ที่มียาวตั้งแต่ส่วนที่นั่งด้านหน้าไปถึงส่วนที่นั่งด้านหลัง ซึ่งผู้ใช้สามารถ ‘Clip-in’ ช่องเก็บของรูปแบบต่างๆ เช่น ถาดเก็บของ, ที่วางโทรศัพท์มือถือ หรือที่วางแก้วน้ำ โดยสามารถล็อคในตำแหน่งต่างๆที่ใช้งานได้สะดวกมือ นอกจากนี้ยัง Center Rail ยังทำหน้าที่เป็นรางไฟ Ambient Light ที่เลือกปรับสีได้ตามแต่อารมณ์ของผู้ขับขี่ ทำให้ห้องโดยสารมีความงดงามแปลกตาด้วยสีสรรในยามค่ำคืน

MINI Cooper S ALL4 Countryman มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร พร้อมเทคโนโลยีระบบอัดอากาศ Twin-Scroll Turbo ที่ทำงานร่วมกับระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VALVETRONIC ให้กำลังสูงสุดถึง 184 แรงม้าที่ 5,500 รอบและแรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตรที่ 1,600-5,000 รอบ และสามารถเพิ่มเป็น 260 นิวตัน-เมตรในขณะเร่งแซงด้วยฟังก์ชั่น Overboost ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมฟังก์ชั่น Steptronic และแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย สามารถสร้างอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลาเพียง 8.3 วินาที และมีอัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ยที่ 12.4 กิโลเมตรต่อลิตร พร้อมทั้งอัตราการคายไอเสียคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เพียง 189 กรัมต่อกิโลเมตร

นอก จาก MINI Cooper S ALL4 Countryman แล้ว มินิ ประเทศไทย ยังนำเสนอรุ่น MINI Cooper Countryman ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตร พร้อมเทคโนโลยีวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VALVETRONIC ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้าที่ 6,000 รอบ แรงบิดสูงสุด 160 นิวตัน-เมตรที่ 4,250 รอบ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมฟังก์ชั่น Steptronic มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายในเวลา 11.6 วินาที และมีอัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ยที่ 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร พร้อมทั้งอัตราการคายไอเสียคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เพียง 177 กรัมต่อกิโลเมตร

MINI Countryman รุ่น Cooper S ALL4 ยังเพิ่มศักยภาพการบุกตะลุยทางฝุ่นด้วยอ๊อปชั่นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ MINI ALL4 ซึ่งทำงานผ่านระบบ Electromagnetic Center Differential ที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษสำหรับมินิโดยเฉพาะ เพื่อสร้างอารมณ์การขับขี่ที่ปราดเปรียวว่องไวในทุกสถานการณ์ โดยในสภาพการขับขี่บนถนนปกติ ระบบจะกระจายพลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อหลังได้มากถึง 50% ตามที่รถต้องการ ส่วนในสภาพการขับขี่บนถนนเปียกลื่น เช่น บนพื้นน้ำแข็ง ระบบจะสามารถแปรผันแรงขับเคลื่อนไปสู่ล้อที่ต้องการได้ 100%

วิศวกรของมินิออกแบบให้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ MINI ALL4 ทำงานเป็นส่วนหนึ่งของสมองกลอิเลคทรอนิคของระบบรักษาเสถียรภาพ DSC Dynamic Stability Control ซึ่งทำให้มันสามารถมีปฏิกิริยาตอบสนองที่รวดเร็วถึง 1/10 วินาที ทำให้มันมีความปราดเปรียวว่องไวอย่างเหนือชั้น ในขณะเดียวกัน ระบบแชสซีของ MINI Countryman ยังถูกออกแบบและเซ็ตเป็นพิเศษ ผสมผสานความสปอร์ตและความสบายได้อย่างมหัศจรรย์ มันใช้ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ MacPherson และ Forged Track Control Arms และช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงค์ที่ให้ประสิทธิภาพการเกาะถนนยอดเยี่ยม อีกทั้งยังมีการติดตั้ง Anti-roll Bars ทั้งด้านหน้าและด้านหล้งเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเกาะถนนสำหรับการเข้า โค้งโดยเฉพาะ


ราคา Cooper S ALL4 Countryman ราคา 3,290,000 บาท ส่วนCooper Countryman ราคา 2,790,000 บาท ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และโปรแกรม MSI MINI Service Inclusive 3 ปี / 50,000 กิโลเมตร












รายการบล็อกของฉัน