Honda Civic Type R Mugen ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ มูเก้น รุ่นพิเศษผลิตเพียง 20 คัน


ในงานแสดงรถยนต์ แฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ ปี 2011 ค่ายรถยนต์ฮอนด้าได้มีการเปิดตัวรถยนต์ Honda Civic Type R Mugen ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ มูเก้น รุ่นตัวถังแฮทช์แบ็ก มีการตกแต่งพิเศษและเป็นรุ่น Limited Edition ที่มีการผลิตออกมาเพียง 20 คันเท่านั้น

แน่นอนว่าในงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011 นี้ ฮอนด้ามีทีเด็ดเตรียมเอาไว้เปิดตัวเพื่อสร้างสีสันให้กับตลาดรถยนต์คอมแพกต์ หรือ C-Car ในยุโรป เพราะงานนี้ฮอนด้าจะเปิดตัวโฉมใหม่ของซีวิค ตัวถังแฮทช์แบ็กสำหรับเอาไว้ขายในตลาดกลุ่มนี้เป็นหลัก และก็เป็นการเปลี่ยนโฉมตามอายุตลาดหลังจากที่ในสหรัฐอเมริกาประเดิมการรุก ด้วยรุ่นใหม่ไปก่อนหน้านี้แล้วทั้งตัวถังซีดาน 4 ประตู และคูเป้

อย่างไรก็ตาม ที่เห็นอยู่นี้ไม่ได้เกี่ยวกับซีวิคใหม่ แต่ถือเป็นการกระตุ้นตลาดครั้งสุดท้ายให้กับผลผลิตต่อเนื่องที่มีความเกี่ยว พันกับรุ่นเก่า เพราะว่าทาง Mugen Euro ได้จับเอาซีวิค ไทป์ อาร์ ยูโร มาเพิ่มความหล่อและเสริมความเร้าใจทั้งชุดแอโรพาร์ตรอบคัน และการอัพสเปกให้กับเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มทั้งแรงม้าและแรงบิดในการขับเคลื่อน

สำหรับตัวแรงไทป์ อาร์ก็เหมือนกับรุ่นธรรมดาที่มีการแยกตัวถังตามภูมิภาคที่ทำตลาด อย่างในยุโรปก็เป็นการจับเอารุ่นแฮทช์แบ็ก 3 ประตูมาวางเครื่องยนต์ K20A และเพิ่มความเร้าใจด้วยสมรรถนะในการขับขี่ ซึ่งจะต่างจากญี่ปุ่นที่เป็นรุ่น 4 ประตู และอเมริกาเหนือที่เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Si โดยมีทั้งตัวถังซีดานและคูเป้



ตัวแรงแบบพิเศษรุ่นนี้เป็น LE หรือ Limited Edition ที่มีการผลิตออกมาเพียง 20 คัน และ ขายในตลาดอังกฤษ เพราะเป็นรุ่นพวงมาลัยขวา โดยทาง Mugen Euro ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองนอร์ธแธมตัน ประเทศอังกฤษ ได้จัดการเสริมแต่งเพิ่มความสวยให้กับซีวิค ไทป์ อาร์ทั้งภายนอกและภายใน ไม่ว่าจะเป็นชุดแอโรพาร์ตใหม่ ทั้งสปอยเลอร์หลังทรงสปอร์ต ฝากระโปรงหน้ามีการเซาะร่องเพื่อความดุดันและช่วยในแง่ของการระบายความร้อน ส่วนล้อแม็กใช้ของ Mugen ลาย GP

ประเด็นหลักที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของตัวรถ คือ เครื่องยนต์ K20A ซึ่งในปัจจุบันทางฮอนด้าเลิกผลิตในญี่ปุ่นและยุโรปแล้ว หลังจากที่ประสบปัญหาในเรื่องของการไม่สามารถผ่านมาตรฐานไอเสียในอนาคตที่จะ มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยในรุ่นนี้ทาง Mugen อัพความจุกระบอกสูบชนิดที่เรียกว่าทั้งคว้านกระบอก และเปลี่ยนข้อเหวี่ยง จนทำให้ตัวเลขความจุขยับจากพิกัด 2000 ซีซี มาอยู่ที่ 2200 ซีซี หรือ 2156 ซีซี



Mugen ไม่ได้เปิดเผยว่าจัดการอะไรบ้างให้กับเครื่องยนต์รหัส K บล็อกนี้ แต่ที่แน่ๆ กำลังขับเคลื่อนขยับขึ้นมาอยู่ในระดับ 260 แรงม้า โดยเป็นการอัพสเปก 240 แรงม้า จากรุ่นไทป์ อาร์ มูเกน ที่มีขายอยู่แล้วในอังกฤษ ส่วนแรงบิดสูงสุดทะยานเพิ่มขึ้นมาเป็น 24.4 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์ซึ่งสูงถึง 6,000 รอบ/นาที ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับซีวิค ไทป์ อาร์รุ่นปกติ ที่มีกำลัง 197 แรงม้าแล้ว ทั้งม้าและทอร์กเพิ่มขึ้นจากเดิม 30% ส่วนหน้าที่ในการส่งกำลังยังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะในแบบขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนเดิม

ย้ำว่า 20 คันเท่านั้นที่มีการผลิตออกมาขาย ใครสนใจต้องรีบจับจองกันด่วน ส่วนค่าตัวไม่มีการเปิดเผยออกมา แต่คาดว่าคงไม่สบายกระเป๋าอย่างที่คิดอย่างแน่นอน

ที่มา - www.rakcar.com

รายการบล็อกของฉัน