เปิดตัว Toyota Yaris Hybrid ความคุ้มค่าที่น่าสัมผัสของรถยนต์ไฮบริด

หลังจากที่ปล่อยให้ค่ายรถยนต์คู่แข่งอย่าง ฮอนด้า ปล่อย Jazz Hybrid ออกมาเปิดตัวชิงความได้เปรียบทางธุรกิจไปก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดทางโตโยต้าก็ได้ปล่อยภาพของ “ยาริส ไฮบริด” (Yaris Hybrid) รถยนต์ไฮบริดเต็มระบบออกมาประชันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกันจริง ๆ

ในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกของ Toyota Yaris Hybrid รุ่นใหม่นี้ อาจไม่ได้ถึงกับเปลี่ยนโฉมไปเลยซะทีเดียว เพราะเป็นการพัฒนาดีไซน์ขึ้นจากรุ่นเดิม แต่เพิ่มความโฉบเฉี่ยวให้ดูไฉไล เพื่อสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น โดยยังคงความเป็นรถสไตล์แฮทช์แบ็ค 5 ประตูเอาไว้ ทว่าไฟหน้าถูกปรับมาเป็นไฟโปรเจคเตอร์ ส่วนไฟท้ายเป็นไฟ LED ดีไซน์สปอร์ต



ด้านภายในของตัวรถนั้นมีการปรับเปลี่ยนอยู่หลายจุดอยู่เหมือนกัน เพื่อให้ดูทันสมัยมากขึ้น แต่ถือว่าทำออกมาได้ดีอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นไฟมาตรวัด จอภาพทัชสกรีน ปุ่มสตาร์ตเครื่อง เบาะรถ หรือเบรกมือ เป็นต้น ส่วนบริเวณห้องโดยสารก็กว้างขวาง สะดวกสบาย รวมไปถึงพื้นที่เก็บของท้ายรถเช่นเดียวกัน

ทั้ง นี้ โตโยต้า ยาริส ไฮบริด (Toyota Yaris Hybrid) มาพร้อมกับเทคโนโลยีไฮบริดเต็มระบบ ซึ่งมีช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีระบบ Hybrid Synergy Drive (HSD) ที่ได้รับการออกแบบใหม่โดยลดขนาดลงให้มีน้ำหนักเบากว่ารุ่น Auris Hybrid ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วยเครื่องเบนซินใหม่ 4 สูบ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์ และแบตเตอรี่ทรงประสิทธิภาพ DOHC 16 วาล์ว พร้อมวาล์วอัจฉริยะ VVT-i ให้กำลังสูงสุด 74 แรงม้า ที่ 4,800 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 111 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที



ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์ (80 แรงม้า) และแรงบิด 207 นิวตันเมตร และเมื่อทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลังที่ 100 แรงม้า โดยเมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มความจุจะสามารถวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ได้ไกล 1.93 กิโลเมตร

ทางด้านสมรรถนะของ Toyota Yaris Hybrid นั้น สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลา 11.8 วินาที และทำความเร็วได้สูงสุด 165 กิโลเมตร/ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 28.57 กิโลเมตร/ลิตร และปล่อยไอเสียต่ำเพียง 79 กรัม/กิโลเมตร เรียกได้ว่าช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันแบบสุด ๆ






ใคร ที่กำลังมองหารถยนต์ไฮบริดที่มีความโดดเด่นเรื่องของความประหยัด อีกทั้งยังมีรูปลักษณ์ที่มีความสวยงาม Toyota Yaris Hybrid ก็นับเป็นตัวเลือกที่ดูน่าสนใจอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการประกาศราคาจำหน่ายในประเทศไทยออกมาให้ทราบในขณะนี้ ซึ่งหากมีความคืบหน้าเมื่อไหร่ เราจะรีบนำข่าวมาแจ้งให้ได้ทราบในทันทีครับ

Ford Fiesta 2013 เฟียสต้าไมเนอร์เชนจ์ มาพร้อมกระจังหน้าคล้าย Aston Martin

ถือเป็นข่าวความคืบหน้าที่คอรถยนต์ในเมืองไทยหลายคนรอคอย สำหรับภาพชุดแรกของ Ford Fiesta รถซับคอมแพกต์รุ่นปรับโฉมใหม่ที่ถูกเผยแพร่อยู่ในหลายเวบไซต์เวลานี้ เป็นการปรับไมเนอร์เชนจ์เพิ่มความสดใหม่หลังจากรุ่นปัจจุบันซึ่งนับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 ได้รับการเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2008



Fiesta ไมเนอร์เชนจ์มีกำหนดการเผยโฉมตัวจริงเสียงจริงที่งานปารีส มอเตอร์โชว์ 2012 ช่วงปลายเดือนนี้ รูปลักษณ์ภายนอกดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น แต่มีหลายคนมองว่าด้านหน้าเหมือนหยิบยืมดีไซน์กระจังขนาดใหญ่มาจาก Aston Martin และเหมือนกับรุ่นพี่อย่าง C-MAX Hybrid และ Fusion / Mondeo

เค้าโครงของ Fiesta รุ่นปี 2013 ถ่ายทอดมาจาก Fiesta ST ซึ่งมาพร้อมกับความสปอร์ตด้วยเครื่องยนต์ EcoBoost ความจุกระบอกสูบ 1.6 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 178 แรงม้า แต่แทนที่จะใช้ลวดลายกระจังแบบรังผึ้งแบบรุ่น ST แต่ Fiesta ที่เห็นในภาพกลับใช้กระจังหน้าแบบซี่โครเมียมห้าก้าน

นอกจากกระจังหน้าแล้ว Fiesta 2013 ยังมีฝากระโปรงหน้าและกันชนหน้าดีไซน์ใหม่ รวมถึงเดย์ไลท์ LED ที่กรอบไฟ จากภาพจะเห็นได้ว่ากรอบไฟท้ายก็มีการออกแบบใหม่ด้วยเช่นกัน ส่วนในห้องโดยสารมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย อาทิตำแหน่งสวิทช์ควบคุมกระจกปรับไฟฟ้าและสวิทช์ปรับกระจกมองข้างที่แผงข้างประตูคนขับ

สำหรับในตลาดเมืองไทยจะได้เห็นกันแน่นอนภายในปีหน้า แต่คาดว่ารายละเอียดทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และในห้องโดยสารอาจจะแตกต่างจากภาพที่เห็นเล็กน้อย










รายการบล็อกของฉัน